วันอังคารที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2555

กิจกรรมทดสอบกลางภาค

1.บทความเรื่อง ความเป็นครูของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ของดร.สุเมธ ตันติเวชกุล วารสารทักษิณ

1.ข้อสรุปที่ได้จากบทความ

     พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวถือได้ว่าพระองค์ททรงเป็นครูแห่งแผ่นดิน ทรงเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับลูกศิษย์ ซึ่งนั่นก็คือราษฎรทุกคนของพระองค์ท่าน พระองค์ทรงสอนให้รู้จักและเข้าใจดิน น้ำ ลม ไฟสอนให้รู้จักชีวิต สอนให้รู้จักความเสียสละ สอนให้รักแผ่นดินและนอกจากนี้พระองค์ก็ยังเป็นพระมหากษัตริย์ที่ครองแผ่นดินมาโดยตลอดระยะเวลาที่ทรงครองราช โดยใช้่ความดีความถูกต้องเป็นพื้นฐาน เรียบง่าย เป็นความเรียบง่ายที่เข้าถึงแก่นของชีวิตและจิตใจและถ้าทรงสอนอะไรแล้วพระองค์ก็จะทรงทำให้ดูและพยายามชักจูง พยายามสอนให้เราได้รู้จักกับคำสามคำ คือ ทาน บริจาค และความสามัคคี เพื่ิอที่จะได้อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข

2.ถ้าท่านเป็นรูผู้สอนท่านจะนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์กับการเรียนการสอนได้อย่างไร
    ถ้าข้าพเจ้าไปเป็นครูข้าพเจ้าจะนำความรู้นี้ไปประยุกต์ใช้โดยการนำพระราชดำรัสของพระองค์มาเป็นแนวทางในการสอนนักเรียนซึ่งนั่นก็คือ ในการที่จะสอนนักเรียนให้มีความรู้ได้นั้นเราเองจะต้องมีความรู้ความเข้าใจในเรื่องนั้นให้ดีเสียก่อนเพราะถ้าเราไม่รู้เราก็ไม่สามารถที่จะทำให้นักเรียนดูได้ ในการที่จะสอนให้นักเรียนเข้าใจนั้นเราต้องทำให้ดู และประการสำคัญเราจะต้องสอนเด็กให้อยู่บนพื้นฐานของความพอเพียง มี่คุณธรรมในทุกๆด้าน และข้าพจะไม่ถือว่าเราเป็นครูนั้นจะทำอะไรตามใจชอบได้ เพราะทุกๆอย่างจะต้องอยู่บนเงื่อนไขของคุณธรรม จริยธรรม และข้าพเจ้าจะสอนให้เด็กมีความสำนึกรักแผ่นดินไทย และจะให้ความสำคัญกับการเรียนรู้โดยใช้เทคโนโลยี

           
3.ในฐานะที่นักศึกษาจะเป็นครูในอนาคตจะออกแบบการเรียนการสอนที่จะนำแนวคิดนี้ไปใช้ได้อย่างไร
             ถ้าข้าพเจ้าไปเป็นครูในอนาคตข้าพเจ้าจะสอนนักเรียนให้เกิดความเข้าใจในด้านของทฤษฎีก่อนแล้วจึงจะสอนในเรื่องของปฏิบัติโดยการที่ข้าพเจ้าปฏิบัติให้นักเรียนดูก่อนแล้วให้นักเรียนได้ทำตามและจะเปิดโอกาสให้นักเรียนถามถ้านักเรียนไม่เข้าใจตรงจุดไหนและจะอธิบายให้นักเรียนเข้าใจจนถ่องแท้และนำไปปฏิบัติได้
การเตรียมการสอนเรื่องเศรษฐกิจพอเพียง
1.ค้นคว้าหาข้อมูลเรื่องเศรษฐกิจพอเพียง
2.รวบรวมข้อมูลที่ผ่านการวิเคราะห์แล้ว
3.เขียนจุดประสงค์การสอน
4.นำข้อมูลมาทำสื่อเรียนการสอน
การสอน
1.นำเสนอสื่อการสอน พร้อมบรรยายประกอบสื่อ
2.ปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างในด้านความพอเพียง
3.ให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในชั้นเรียนโดยการถาม-ตอบ
4.ให้ผู้เรียนสรุปสิ่งที่ได้รับ
 5.ให้ผู้เรียนทำแบบทดสอบ
6.ให้คะแนนจากการทำแบบทดสอบและการประเมินจากพฤติกรรมความสนใจของนักเรียน            


2.บทความเรื่อง วิถีแห่งสตีฟ จ๊อบ

1.ข้อสรุปที่ได้จากบทความ

          ในการที่คนเราจะทำงานให้ประสบผลสำเร็จได้นั้นเราไม่สามารถทำเองได้ตามลำพัง เราจำเป็นที่จะต้องมีคนมาช่วยแสดงความคิดเห็น แนะนำและร่วมมือ งานจึงจะประสบผลสำเร็จได้ ดังนั้นการที่บุคคลใดบุคคลหนึ่งจะทำงานให้ประสบผลสำเร็จบุคคลคนนั้นไม่จำเป็นที่จะต้องเก่งกว่าคนอื่นขอแค่เรามีทีมที่จะให้ความร่วมมือและช่วยเหลือกัน

2.ถ้าท่านเป็นครูผู้สอนท่านจะนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์กับการเรียนการสอนได้อย่างไร
ถ้าดิฉันได้ออกไปเป็นครู ดิฉันจะนำแนวคิดนี้ไปสอนนักเรียนโดยการสอนให้นักเรียนรู้จักทำงานเป็นทีม รู้จักช่วยเหลือกันภายในกลุ่มและสอนให้นักเรียนรู้จักมีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตัวเอง และจะสอนให้นักเรียนระลึกอยู่เสมอว่าคนเราไม่สามาราถอยู่ได้คนเดียวตามลำพัง เราต้องอยู่ร่วมกับคนอื่นในสังคมและเราก็จะต้องช่วยเหลือซึ่งกันและกันเราจึงจะอยู่รอดได้
3. ในฐานะที่นักศึกษาจะเป็นครูในอนาคตจะออกแบบการเรียนการสอนที่ที่จะนำแนวคิดนี้ไปใช้ได้อย่างไร
สอนเรื่องความสามัคคี
การเตรียมการสอนเรื่องการทำงานเป็นทีม
1.ค้นคว้าหาข้อมูลเรื่องการทำงานเป็นทีม
2.เรียบเรียงข้อมูลเรื่องการทำงานเป็นทีมที่จะนำมาสอน
3.เขียนจุดประสงค์การสอน
4.นำข้อมูลมาทำสื่อเรียนการสอน 
5.ให้นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็น
การสอน
1.นำเสนอสื่อการสอนแบบบรรยายโดยเปิดโอกาสให้ผู้เรียนมีส่วนร่วม
2.ให้ผู้เรียนได้ทบทวนความรู้เดิม
3.ให้ผู้เรียนแบ่งกลุ่มทำกิจกรรมเกี่ยวกับการทำงานเป็นทีม
4.ให้แต่ละกลุ่มออกมานำเสนองาน
5.เมื่อนำเสนอเสร็จก็ให้บันทึกสิ่งที่ได้รับใบความรู้เรื่อง การในแต่ละกลุ่ม

 ทำงานเป็นทีม
6. ให้คะแนนความสามัคคีภายในกลุ่ม








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น