กิจกรรมที่ 7ให้นักศึกษาศึกษาดูโทรทัศน์ครู ให้เลือกเรื่องที่นักศึกษาสนใจมาคนละ 1 เรื่อง และ เขียนลงในบล็อกกิจกรรมของนักเรียน
รายการโทรทัศน์ครู
สอนเรื่อง เวลาและการแบ่งยุคสมัยทางประวัติศาสตร์
ผู้สอน นางวิไล พรายศรี
สอนชั้นมัธยมศึกษาปีที่1
2. เนื้อหาที่ใช้สอนมีอะไรบ้าง
ต้องการให้นักเรียนทราบถึงความเป็นมา ความสำคัญและความหมายของศักราช และสอนให้นักเรียนได้เรียนรู้วิธีนับศักราชในรูปแบบต่างๆ บอกให้นักเรียนทราบว่าการนับศักราชคือการกำหนดเอาเหตุการณ์ใดเหตุการณ์หนึ่งซึ่งสำคัญมาก สำหรับจดจารึกไว้ ศักราชที่กำหนดไว้ มี พุทธศักราช รัตนโกสินทร์ ศักราชเหล่านี้เริ่มต้นนับแตกต่างกัน จึงต้องมีการเทียบศักราช
3. จัดกิจกรรมการสอน
1.ครูทักทายนักเรยีนด้วยความยิ้มแย้มแจ่มใส
2.ครูนำเข้าสู่บทเรียน
3.ครูจะสอนแบบบรรยาย ถ้านักเรียนคนไหนมีข้อสงสัยครูก็จะเปิดโอกาสให้นักเรียนถาม
4.ครูและนักเรียนมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรม
5.มีการถาม-ตอบกันระหว่างครูกับนักเรียน
6. นักเรียนกล้าที่จะเสนอความคิดเห็นที่แตกต่างจากผู้อื่น
7.นักเรียนแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันภายในห้องเรียน
8.นักเรียนให้ความสนใจในการจัการสอน
4. บรรยากาศการจัดห้องเรียน เป็นอย่างไร
1.บรรยากาศที่ท้าทาย (Challenge) เป็นบรรยากาศที่ครูกระตุ้นให้กำลังใจนักเรียนเพื่อให้ประสบผลสำเร็จในการทำงาน นักเรียนจะเกิดความเชื่อมั่นในตนเองและพยายามทำงานให้สำเร็จ
2.บรรยากาศที่มีอิสระ (Freedom) เป็นบรรยากาศที่นักเรียนมีโอกาสได้คิด ได้ตัดสินใจเลือกสิ่งที่มีความหมายและมีคุณค่า รวมถึงโอกาสที่จะทำผิดด้วย โดยปราศจากความกลัวและวิตกกังวล บรรยากาศเช่นนี้จะส่งเสริมการเรียนรู้ ผู้เรียนจะปฏิบัติกิจกรรมด้วยความตั้งใจโดยไม่รู้สึกตึงเครียด
3.บรรยากาศที่มีการยอมรับนับถือ (Respect) เป็นบรรยากาศที่ครูรู้สึกว่านักเรียนเป็นบุคคลสำคัญ มีคุณค่า และสามารถเรียนได้ อันส่งผลให้นักเรียนเกิดความเชื่อมั่นในตนเองและเกิดความยอมรับนับถือตนเอง
4.บรรยากาศที่มีความอบอุ่น (Warmth) เป็นบรรยากาศทางด้านจิตใจ ซึ่งมีผลต่อความสำเร็จในการเรียน การที่ครูมีความเข้าใจนักเรียน เป็นมิตร ยอมรับให้ความช่วยเหลือ จะทำให้นักเรียนเกิดความอบอุ่น สบายใจ รักครู รักโรงเรียน และรักการมาเรียน
5.บรรยากาศแห่งการควบคุม (Control) การควบคุมในที่นี้ หมายถึง การฝึกให้นักเรียนมีระเบียบวินัย มิใช่การควบคุม ไม่ให้มีอิสระ ครูต้องมีเทคนิคในการปกครองชั้นเรียนและฝึกให้นักเรียนรู้จักใช้สิทธิหน้าที่ของตนเองอย่างมีขอบเขต
6.บรรยากาศแห่งความสำเร็จ (Success) เป็นบรรยากาศที่ผู้เรียนเกิดความรู้สึกประสบความสำเร็จในงานที่ทำ ซึ่งส่งผลให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้ดีขึ้น ผู้สอนจึงควรพูดถึงสิ่งที่ผู้เรียนประสบความสำเร็จให้มากกว่าการพูดถึงความล้มเหลว เพราะการที่คนเราคำนึงถึงแต่สิ่งที่ล้มเหลว เพราะการที่คนเราคำนึงถึงแต่ความล้มเหลวจะมีผลทำให้ความคาดหวังต่ำ ซึ่งไม่ส่งเสริมให้การเรียนรู้ดี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น