วันอังคารที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2555

กิจกรรมที่7

กิจกรรมที่ 7ให้นักศึกษาศึกษาดูโทรทัศน์ครู ให้เลือกเรื่องที่นักศึกษาสนใจมาคนละ 1 เรื่อง และ เขียนลงในบล็อกกิจกรรมของนักเรียน


     รายการโทรทัศน์ครู

สอนเรื่อง เวลาและการแบ่งยุคสมัยทางประวัติศาสตร์
ผู้สอน นางวิไล  พรายศรี
สอนชั้นมัธยมศึกษาปีที่1



2. เนื้อหาที่ใช้สอนมีอะไรบ้าง
        ต้องการให้นักเรียนทราบถึงความเป็นมา ความสำคัญและความหมายของศักราช และสอนให้นักเรียนได้เรียนรู้วิธีนับศักราชในรูปแบบต่างๆ บอกให้นักเรียนทราบว่าการนับศักราชคือการกำหนดเอาเหตุการณ์ใดเหตุการณ์หนึ่งซึ่งสำคัญมาก สำหรับจดจารึกไว้ ศักราชที่กำหนดไว้ มี พุทธศักราช รัตนโกสินทร์   ศักราชเหล่านี้เริ่มต้นนับแตกต่างกัน จึงต้องมีการเทียบศักราช 
พุทธศักราชมากกว่าคริสต์ศักราช 543 ปี 
เมื่อจะเปลี่ยน ค.ศ. เป็น พ.ศ. ให้เอา 543 บวก ถ้าจะเปลี่ยน พ.ศ. เป็น ค.ศ. ให้เอา 543 ลบ 
พุทธศักราชมากกว่ารัตนโกสินทร์ศก 2324 ปี 
เมื่อจะเปลี่ยน ร.ศ. เป็น พ.ศ. ให้เอา 2324 บวก ถ้าจะเปลี่ยน พ.ศ. เป็น ร.ศ. ให้เอา 2324 ลบ 
พุทธศักราชมากกว่าจุลศักราช 1181 ปี 
เมื่อจะเปลี่ยน จ.ศ.เป็น พ.ศ. ให้เอา1181 บวก ถ้าจะเปลี่ยน พ.ศ. เป็น จ.ศ. ให้เอา 1181 ลบ 



3. จัดกิจกรรมการสอน


1.ครูทักทายนักเรยีนด้วยความยิ้มแย้มแจ่มใส
2.ครูนำเข้าสู่บทเรียน
3.ครูจะสอนแบบบรรยาย ถ้านักเรียนคนไหนมีข้อสงสัยครูก็จะเปิดโอกาสให้นักเรียนถาม
4.ครูและนักเรียนมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรม
5.มีการถาม-ตอบกันระหว่างครูกับนักเรียน 
6. นักเรียนกล้าที่จะเสนอความคิดเห็นที่แตกต่างจากผู้อื่น
7.นักเรียนแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันภายในห้องเรียน
8.นักเรียนให้ความสนใจในการจัการสอน


4. บรรยากาศการจัดห้องเรียน เป็นอย่างไร


   
      1.บรรยากาศที่ท้าทาย (Challenge)   เป็นบรรยากาศที่ครูกระตุ้นให้กำลังใจนักเรียนเพื่อให้ประสบผลสำเร็จในการทำงาน นักเรียนจะเกิดความเชื่อมั่นในตนเองและพยายามทำงานให้สำเร็จ
          2.บรรยากาศที่มีอิสระ (Freedom) เป็นบรรยากาศที่นักเรียนมีโอกาสได้คิด ได้ตัดสินใจเลือกสิ่งที่มีความหมายและมีคุณค่า รวมถึงโอกาสที่จะทำผิดด้วย โดยปราศจากความกลัวและวิตกกังวล บรรยากาศเช่นนี้จะส่งเสริมการเรียนรู้ ผู้เรียนจะปฏิบัติกิจกรรมด้วยความตั้งใจโดยไม่รู้สึกตึงเครียด
          3.บรรยากาศที่มีการยอมรับนับถือ (Respect) เป็นบรรยากาศที่ครูรู้สึกว่านักเรียนเป็นบุคคลสำคัญ มีคุณค่า และสามารถเรียนได้ อันส่งผลให้นักเรียนเกิดความเชื่อมั่นในตนเองและเกิดความยอมรับนับถือตนเอง
          4.บรรยากาศที่มีความอบอุ่น (Warmth) เป็นบรรยากาศทางด้านจิตใจ ซึ่งมีผลต่อความสำเร็จในการเรียน การที่ครูมีความเข้าใจนักเรียน เป็นมิตร ยอมรับให้ความช่วยเหลือ จะทำให้นักเรียนเกิดความอบอุ่น สบายใจ รักครู รักโรงเรียน และรักการมาเรียน   
          5.บรรยากาศแห่งการควบคุม (Control) การควบคุมในที่นี้ หมายถึง การฝึกให้นักเรียนมีระเบียบวินัย มิใช่การควบคุม ไม่ให้มีอิสระ ครูต้องมีเทคนิคในการปกครองชั้นเรียนและฝึกให้นักเรียนรู้จักใช้สิทธิหน้าที่ของตนเองอย่างมีขอบเขต
          6.บรรยากาศแห่งความสำเร็จ (Success) เป็นบรรยากาศที่ผู้เรียนเกิดความรู้สึกประสบความสำเร็จในงานที่ทำ ซึ่งส่งผลให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้ดีขึ้น ผู้สอนจึงควรพูดถึงสิ่งที่ผู้เรียนประสบความสำเร็จให้มากกว่าการพูดถึงความล้มเหลว  เพราะการที่คนเราคำนึงถึงแต่สิ่งที่ล้มเหลว เพราะการที่คนเราคำนึงถึงแต่ความล้มเหลวจะมีผลทำให้ความคาดหวังต่ำ ซึ่งไม่ส่งเสริมให้การเรียนรู้ดี


       


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น