ทักษะในการทำงานเป็นทีม
ความสำคัญของทีม การทำงานเป็นทีม จะเป็นการพัฒนาองค์กรให้ประสบผลสำเร็จ แต่การทำงานเป็นทีมจะต้องใช้เวลาในการพัฒนาบุคคลพอสมควร
ความสำคัญของทีม การทำงานเป็นทีม จะเป็นการพัฒนาองค์กรให้ประสบผลสำเร็จ แต่การทำงานเป็นทีมจะต้องใช้เวลาในการพัฒนาบุคคลพอสมควร
ลักษณะการทำงานร่วมกัน1.ทำงานแบบเอาบุคคลมารวมกัน2.ทำงานร่วมกันแบบเป็นคณะหรือเป็นทีม
ทีม คือ กลุ่มบุคคลที่ทำงานร่วมกัน เพื่อวัตถุประสงค์เดียวกัน
แนวคิดและหลักการเกี่ยวกับการทำงานร่วมกันของบุคคล
1.การยอมรับความแตกต่างของบุคคล2.แรงจูงใจของมนุษย์3.ธรรมชาติมนุษย์
องค์ประกอบการทำงานเป็นทีม
1.วัตถุประสงค์และเป้าหมาย 2.กิจกรรม3.วิธีทำงาน 4.หน้าที่และบทบาท5.กฎระเบียบ 6.ผู้นำ7.ความเข้าใจซึ่งกันและกัน 8.การติดต่อสื่อสาร9.การสร้างความร่วมมือ 10.การแก้ปัญหาข้อขัดแย้ง
ทีมงานที่มีประสิทธิภาพ
สมาชิกทุกคน1.เข้าใจวัตถุประสงค์และเป้าหมายชัดเจน2.เปิดเผยจริงใจและร่วมมือกันแก้ปัญหา3.สนับสนุน ไว้วางใจ ยอมรับและรับฟัง4.ร่วมมือกัน ใช้ความขัดแย้งอย่างสร้างสรรค์5.ทบทวนการปฏิบัติงาน และตื่นตัวตลอดเวลา6.มีการพัฒนาตนเอง7.รู้จักตนเองและรู้จักผู้อื่น
ขั้นตอนการทำงานเป็นทีม
1.วิเคราะห์ 2.กำหนดเป้าหมายร่วมกัน3.วางแผนการทำงาน 4.กำหนดกิจกรรม5.แบ่งงานให้สมาชิกของทีม 6.ปฏิบัติจริงตามแผน7.ติดตามผลและดำเนินงาน 8.ประเมินขั้นสุดท้าย
อุปสรรคการทำงานเป็นทีม1.ขาดการตกลงกันตั้งแต่เริ่มต้น2.มีการปกปิดข้อมูลผิดพลาดที่ผ่านมา3.ไม่ได้ใช้วิธีการประชุมหารือ4.ขาดการวางแผนงานและเวลา5.ไม่มีการแบ่งความรับผิดชอบ6.ขาดการประเมินผลการทำงานของทีม
แนวทางการลดปัญหาในการทำงานเป็นทีม1.สร้างบรรยากาศที่ดี2.มอบหมายงานชัดเจน3.ยอมรับในความแตกต่างของสมาชิก4.ใช้ประสบการที่มีให้เกิดประโยชน์สูงสุด5.ทุกคนร่วมมือกันกำหนดเป้าหมาย6.กำหนดผู้ทำงานให้เหมาะสม7.ให้ทุกคนมีวินัยในการทำงาน8.กำหนดกิจกรรมและวิธีการปฏิบัติ9.กำหนดสถานที่ วิธีการ เวลา และวัตถุประสงค์10.กำหนดทรัพยากรที่ใช้11.มีวิธีการประสานกิจกรรมต่างๆ
ทีมงานสร้างผลสัมฤทธิ์1.เป็นหนึ่งเดียวกัน2.ประชุมสม่ำเสมอ3.สื่อสารทั่วถึง4.นำเสนอเป็นระยะ5.พบปัญหา ทบทวนใหม่6.ประเมินตรวจสอบเป็นระยะ7.ตรวจสอบความรู้สึก สร้างบรรยากาศร่วมกัน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น